Độ bền Bloom Gel là gì, phương pháp xác định độ bền gelatin theo Gmia

Phương Pháp Đo Độ Bền Gelatin - Bloom Gelatin 

Ứng Dụng 
- Xác định độ bền của Gelatin – hay còn gọi là Bloom Gel

Mục tiêu kiểm tra
- Từ việc xác định được độ bền Bloom Gel sẽ phân tích và đánh giá ảnh hưởng tới chất lượng, nồng độ, độ dai,độ nhớt, độ nở, độ bền cơ học… của sản phẩm.

Nguyên lý kiểm tra
- Khi tiến hành đo độ Bloom Gelatin , bình đựng mẫu Gelatin ( Bình được thiết kế đặc biệt theo tiêu chuẩn) được đặt  ở giữa với đầu dò đặt phía trên bề mặt mẫu. Phép kiểm tra được bắt đầu khi đạt được lực kích hoạt chỉ định ( trên máy sẽ cài đặt chỉ tiêu này là : Trigger – và có thể cài đặt được  -theo tiêu chuẩn Trigger cài đặt trên máy CT3 là 4g-5g) – thường được cài sẵn 4.5g. Đầu dò sau đó sẽ đâm sâu vào bề mặt Gelatin với độ sâu 4mm, tốc độ 0.5mm/s, sau đó rút lại. Lực lớn nhất được chấp nhận là độ bền gel tính theo Grams Bloom, không bị ảnh hưởng bởi độ ẩm.


 đo độ bloom gelatin
Hình mô tả lọ Bloom, và đầu dò đặt trên bề mặt Gelatin

Nguồn gốc phương pháp 
- Từ ngày 2/07/1998 GME (Sản xuất Gelatin Châu Âu) đã thông qua GMIA và tiêu chuẩn AOAC như 1 phương  pháp tổng quát để đánh giá chất lượng của Gelatin. Đầu dò được sử dụng để kiểm tra độ Bloom có đường kính 12.7mm và có hình trụ được gọt sắc các cạnh.
Phương pháp tiến hành

Yêu cầu thiết bị kiểm tra
1. Máy đo : Dùng dòng máy CT3 1000 Brookfield, và đầu dò TA-10 hoặc TA-5. Đường kính 0.5 inch
2. Thiết bị khuấy trộn : Thanh khuấy đầu cứng làm bằng thủy tinh hoặc thép không rỉ, chiều dài khoảng 150mm, đường kính 3mm.
3. Lọ tiêu chuẩn (Bloom Jar) yêu cầu: Thể tích 150 ml, Chiều cao toàn thể lọ 85mm; đường kính trong 59mm, đường kính ngoài thành 66mm, đường kính nắp lọ 59mm, chiều cao từ cổ lọ xuống đáy 65mm. 
4. Pipet tự động: Thể tích 105.0 ± 0.2 g at 25 ± 2°C, mục đích thêm nước cất 1 hoặc 2 lần khi hòa tan mẫu Gelatin để đạt nồng độ 6.67%.
5. Cân kĩ thuật: Loại 0.001 gam, sai số ± 0,001g.
6. Bể điều nhiệt tuần hoàn nóng: với nhiệt độ điều khiển 65ºC sai số ±1.0 ºC. Yêu cầu chiều cao bể khi đặt lọ Bloom Jar phải cao hơn 1cm so với bề mặt  lọ dung dịch mẫu chứa mẫu Gelatin.
7. Bể điều nhiệt yêu cầu như mục 6, với nhiệt độ điều khiển 45 ºC ± 2.0 ºC.
8. Bể điều nhiệt lạnh:  Điều khiển nhiệt độ tại 10 ºC có độ ổn định là ±0.1 ºC trong 1 giờ kể từ lúc đặt lọ mẫu Gelatin vào bể.

Hệ thống đo độ bloom gel

Phương pháp tiến hành đo độ Bloom Gelatin theo GMIA
1. Sử dụng cân phân tíc cân 7.50 ± 0.01 g Gelatin vào lọ tiêu chuẩn đo Bloom.
2. Thêm 105.0 ± 0.2 g nước cất tại 25 ± 2°C bằng Pipet tự động. Trong quá trình thêm nước dùng đũa khuấy đều gelatin và nước sao cho tan hết vào nhau, không bị vón cục và rửa sạch đũa khuấy.
3. Đậy nắp và để mẫu Hydrate hóa từ 1 tới 3 giờ tại nhiệt độ phòng.
4. Đặt lọ mẫu vào bể điều nhiệt 65ºC, khuấy hoặc lắc bình mẫu định kỳ , sau khoảng trong 8- 10 phút lấy tất cả chai mẫu ra khỏi bể. Lắc đều chai mẫu để chắc chắn rằng Gelatin trong lọ mẫu đã hòa tan hoàn toàn. Đặt nhiệt kế kiểm tra lọ mẫu, sao cho nhiệt độ trong lọ mẫu chỉ đạt 61ºC. Tổng thời gian quá trình này không được vượt quá 15 phút.
5. Sau khi hoàn thành bước 4. Dùng máy đo độ nhớt ghi lại giá trị độ nhớt của mẫu, đo xong phải đóng nắp lọ mẫu ( Bước này có thể kiểm tra hoặc không tùy thuộc vào quy trình của khách hàng muốn đánh giá).
6. Sau khi kiểm tra độ nhớt, phải làm nóng mẫu bằng cách đưa vào bể điều nhiệt 45ºC trong vòng 30-45 phút. Nếu không đo độ nhớt, lọ mẫu sau khi làm bước 4 có thể đặt luôn ra ngoài ở nhiệt độ phòng trong vòng 15 tới 20 phút.
7. Xoay nhẹ lọ mẫu để loại bỏ sự ngưng tụ nước từ thành lọ, tháo nắp lọ mẫu và loại bỏ bọt khí từ trên bề mặt dung dịch bằng thìa hoặc bất cứ phương tiện nào khác. Sau đó đóng nắp lọ mẫu lại, đặt vào bể điều nhiệt lạnh 10ºC ± 0.1 °C trong vòng 16 tới 18 giờ.
8. Sử dụng máy CT3 hoặc TATX2. Thiết đặt các thông số có sẵn như Trigger, cánh khuấy đi kèm. Thông thường hãng sản xuất Brookfield sẽ thiết đặt sẵn thông số theo tiêu chuẩn. Khách hàng chỉ cần chọn và ấn kiểm tra.
9. Lấy lọ mẫu từ bể điều nhiệt lạnh ra và lau khô nước bên ngoài, tháo nắp và đặt lọ mẫu vào chính tâm đầu dò của máy đo độ Bloom CT3 1000 Brookfield.
10. Ấn Test và lưu lại giá trị lớn nhất theo Grams Bloom.
Việc kiểm tra độ chính xác máy
1. Sử dụng quả cân chuẩn để kiểm tra độ chính xác của máy, tối thiểu 1 tháng 1 lần.
2. Sử dụng phụ kiện Bloom Strip để kiểm tra máy độ bền Bloom, Bloom Strip là 1 thiết bị để kiểm tra độ chính xác của máy đo, sai số không vượt quá ±1 g. 
3. Độ lệch khi kiểm tra mẫu trong cùng 1 phòng lab là ±1.5% là có thể chấp nhận được.
4. Khác phòng Lab là 3%.

Phương pháp trên được tham khảo theo tiêu chuẩn – phương pháp đo theo GMIA. 

Mọi chi tiết liên hệ - Mr Phú 0919050289
Email: maydothinghiem@gmail.com

 
Chia sẻ: 
tag