LÀM THẾ NÀO ĐỂ SẢN XUẤT GIẤY CARTON CAO CẤP CÓ ĐỘ NÉN VÒNG VÀ ĐỘ BỤC CAO

LÀM THẾ NÀO  ĐỂ SẢN XUẤT GIẤY CARTON CAO CẤP CÓ ĐỘ NÉN VÒNG VÀ ĐỘ BỤC CAO ?

Làm thế nào để sản xuất giấy Carton cao cấp có độ nén vòng và độ bục cao,chất lượng giấy là tốt nhất ? Đây là 1 câu hỏi và điều mà các công ty sản xuất giấy Kraff, giấy thùng Carton rất muốn biết và làm chủ công nghệ đó. Đầu tiên chúng ta phải tìm hiểu rõ về định nghĩa, cũng như ý nghĩa của các yếu tố như Độ bục,độ ẩm của giấy, độ nghiền bột giấy, thành phần keo,thành phần sợi….

Theo lý thuyết thì như thế này:
- Độ bục cùng với chiều dài xơ sợi và sự liên kết giữa các xơ sợi có liên quan mật thiết với nhau. Xơ sợi càng dài, sự liên kết giữa các xơ sợi càng chặt chẽ thì độ bục của giấy thành phẩm càng cao.
- Độ ẩm tờ giấy nằm trong khoảng 5-6% thì độ bục đạt giá trị cao nhất. Độ ẩm tờ giấy dao động từ 8-14%, giá trị độ bục sẽ không thay đổi quá 5%. Nhưng nếu độ ẩm đạt mức 18% thì giá trị độ bục sẽ giảm trong khoảng trên dưới 10%. Môi trường bảo quản giấy thành phẩm tốt nhất : 25+-5 độ C, độ ẩm 55+-5%
- Trong quá trình sản xuất, sử dụng hợp lí các hóa chất phần ướt cũng góp phần làm tăng độ bục
- Thí nghiệm cho thấy: nếu tồn trữ giấy thành phẩm thời gian dài trong kho sẽ ảnh hưởng đến độ bục của giấy ( do xơ sợi xảy ra hiện tượng mỏi, tính chất cơ lý kém đi). Nếu tồn trữ quá 3 tháng, giá trị độ bục giảm 5-8%, tồn trữ quá 6 tháng, giảm trên 10%.
Thực tế mình từng thấy qua khi độ bục không đạt thì người ta hay làm:
- Tăng độ nghiền nếu độ nghiền chưa đạt yêu cầu công nghệ ( thường nằm trong khoảng 30 - 45 SR, có người nói nếu tăng cao quá thì ảnh hưởng đến độ nén vòng với lý do là độ dày xơ sợi bị giảm đi.
- Tăng nồng độ tinh bột dùng cho sizepress đến mức cao nhất có thể ( vì một số lý do nên không thể tăng quá cao như: ảnh hưởng sự trải đều keo trên bề mặt gây màng film, ảnh hưởng đến tọa độ màu - nhất là L*...)
- Tăng lượng tinh bột gia nội bộ đến mức cao nhất có thể ( lượng dùng tinh bột cũng có mức giới hạn, nếu dùng quá dư thì vừa tiêu hao tinh bột vừa gây khó khăn cho xử lí nước thải- COD cao ngút trời)
- Tăng lượng dùng bền khô ( cũng như những yếu tố trên, nó cũng có mức giới hạn của nó nhằm tiết kiệm hóa chất và quan trọng là mình đã từng thấy khi tăng lượng dùng bền khô thì giấy tối hẳn đi, lúc đó bục đạt nhưng L* lại kém, người ta xử lý bằng cách bổ sung nước sạch vào các silo nước trắng - make -up water và dẫn đến tiêu hao nước sạch - sx giấy đúng là phức tạp.
- Tăng tỉ lệ phối sợi dài cao nhất có thể ( tăng OCC ngoại đồng nghĩa là thêm tiền-  đây cũng là cách cuối cùng nhưng hầu như không dùng ở các nhà máy - vì như vậy thì nguyên liệu chất lượng kém bỏ đi)
những cách xử lý vừa nêu dựa trên sự chuẩn xác và ổn định của máy xeo và các bộ phận phụ trợ: tỉ lệ J/W, chân không, lực ép, nhiệt độ sấy....

Để tìm hiểu về máy đo độ bục, độ nén thùng Carton, độ ẩm giấy, độ nén vòng nén cạnh giấy.....Liên hệ Mr Phú 0919050289
 
Chia sẻ: 
tag